Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn

trước khi trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn. Nếu không phải vì một kỹ thuật đã loại bỏ ứng cử viên ban đầu của Huynh đệ Hồi giáo, anh ta sẽ không bao giờ trở thành nguyên thủ quốc gia và sau đó chết ở tuổi 67 khi bị giam giữ như kẻ thù nguy hiểm nhất.

Huynh đệ Hồi giáo - nhóm đối lập lớn nhất của Ai Cập trong nhiều thập kỷ, đã thu hút được những người ủng hộ thông qua các biện pháp tu từ tôn giáo và từ thiện - đã vươn lên nắm quyền sau khi lật đổ tổng thống lâu đời của ông Hosni Mubarak vào năm 2011.

Khi một ủy ban bầu cử bác bỏ quyền ứng cử của chủ mưu chính trị của nhóm Khairat al-Shater vì lý do các phán quyết của tòa án trong quá khứ chống lại ông, Brotherhood đã đề cử Morsi.

Morsi, một thành viên từ những năm 1970, đã rời khỏi công việc học tập của mình với tư cách là trưởng phòng Khoa học Vật liệu tại Khoa Kỹ thuật tại Đại học Zagazig ở khu vực Delta của Ai Cập, và trở thành người đứng đầu Đảng Tự do và Công lý mới thành lập của nhóm .

Huynh đệ Hồi giáo bảo đảm đa số trong các cuộc bầu cử quốc hội tự do đầu tiên của đất nước, được tổ chức từ tháng 11 năm 2011 đến tháng 1 năm 2012. Sau khi trở thành chủ đề của sự áp bức của nhà nước kể từ khi thành lập năm 1928, Brotherhood hướng mắt về tổng thống.

Phụ tùng'
Morsi bị đẩy ra phía trước giống như sự nổi tiếng của nhóm đang đi xuống. Nhóm đã tuyên bố công khai không đưa ra một ứng cử viên tổng thống để cho phép đa dạng chính trị, nhưng sau đó đã làm như vậy, làm dấy lên những cáo buộc rằng nó loại trừ các diễn viên chính trị dân sự đóng vai trò chính trong việc lật đổ Mubarak.

Năm cầm quyền của Morsi thật hỗn loạn. Huynh đệ Hồi giáo và tổng thống bị tấn công ngày càng tăng vì độc quyền, trong khi bạo lực chống người biểu tình và vi phạm quyền vẫn tồn tại.

Vào tháng 11 năm 2012, Morsi đã ban hành một tuyên bố hiến pháp gây tranh cãi khi đưa ra quyết định miễn trừ khỏi sự giám sát của tòa án. Các cuộc biểu tình bên ngoài dinh tổng thống theo sau đã gặp bạo lực và góp phần thêm vào sự sụp đổ của nhóm.

Trong suốt nhiệm kỳ tổng thống ngắn ngủi của mình, các đối thủ của Morsi có biệt danh là Người phụ tùng, một lời nhắc nhở liên tục rằng ông không bao giờ có ý định trở thành tổng thống.

Nhà nước Ai Cập đã có một sự thù địch lâu đời với các nhóm Hồi giáo, cụ thể là Huynh đệ Hồi giáo, đã phát triển mạnh mẽ trên khắp đất nước kể từ khi thành lập bởi Hassan al-Banna, người sáng lập ra nhóm vào năm 1928. Khi Morsi lên nắm quyền, các tổ chức nhà nước đã thành lập có điều kiện để coi nhóm là kẻ thù của nhà nước trong nhiều thập kỷ phải làm việc dưới sự lãnh đạo của nó.

Trong suốt lịch sử của mình, Brotherhood - nơi có các đồng minh mạnh trong khu vực bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar và phong trào Hồi giáo Hamas - đã bị buộc tội thực hiện các cuộc tấn công và ám sát khủng bố. Mặc dù bắt đầu có một phe chiến binh, nhóm này đã từ chối bạo lực vào cuối những năm 1960 để hòa giải với nhà nước để đổi lấy việc thả tù nhân chính trị.

Dưới thời tổng thống Gamal Abdel Nasser, nhóm này đã duy trì một cuộc đàn áp nghiêm trọng trong những năm 1950 và 1960, với các nhà lãnh đạo của nó bị vây bắt và tra tấn trong tù. Tuy nhiên, người tiền nhiệm của Nasser là Anwar al-Sadat đã tái hòa nhập nhóm vào đời sống chính trị và nó tiếp tục hoạt động với mức trần thấp cho đến khi nó lên nắm quyền vào năm 2011.



Sự trỗi dậy của Sisi
Vào ngày 30 tháng 6 năm 2013, các cuộc biểu tình càn quét chống lại Tổng thống Morsi đã lan rộng khắp đất nước. Vào ngày 3 tháng 7, bộ trưởng quốc phòng lúc đó Abdel Fattah al-Sisi, người tiếp tục từ chức và nắm quyền cai trị, tuyên bố lắng đọng Morsi.

Sau nhiều ngày bị quản thúc tại gia, Morsi bị bắt vào tù, nơi anh ta gần như hoàn toàn bị cô lập cho đến khi chết.

Cái chết của anh ta đã thấy trước. Năm 2018, ba nghị sĩ Vương quốc Anh phản ứng với yêu cầu của gia đình ông để kiểm tra tình hình của ông đã cảnh báo rằng nếu cách điều trị của ông không thay đổi, hậu quả có thể là cái chết sớm của ông.

Theo báo cáo, Morsi - người mắc bệnh tiểu đường - đã bị từ chối dùng thuốc, và bị bắt phải ngủ trên sàn nhà chỉ với hai tấm trải giường. Các nghị sĩ đã xem xét bảng điểm của tòa án trong đó Morsi nói rằng ông bị mất thị lực ở mắt trái và bất tỉnh do tụt đường huyết.

Morsi được cho là đã dành 23 giờ một ngày trong biệt giam và chỉ được gia đình ông cho phép ba lần thăm trong khoảng thời gian sáu năm.

Sau khi được tạp chí Time ca ngợi là người đàn ông quan trọng nhất ở Trung Đông, năm 2012, Morsi tiếp tục xấu đi một cách chậm chạp và lặng lẽ trong tù. Bên ngoài, những người ủng hộ ông, người đã dàn dựng các cuộc đấu tranh lớn yêu cầu phục hồi, đã bị giải tán mạnh mẽ vào tháng 8 năm 2013, khiến hàng trăm người chết theo Bộ Y tế Ai Cập và hơn 1.000 người theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền.

Nó có thể là cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất mà Huynh đệ Hồi giáo đã trải qua cho đến nay. Tổng thống Abdel Fatah al-Sisi, kể từ khi lên nắm quyền, đã xuống nhóm một cách khó khăn - bắt giữ hầu hết các nhà lãnh đạo của nó, trong khi phần còn lại chạy trốn khỏi đất nước. Brotherhood kể từ đó đã được tuyên bố là một tổ chức khủng bố và hàng trăm người đã bị xét xử và kết án tử hình hoặc bản án dài về liên kết của họ.

Mặc dù các nhà lãnh đạo của nó liên tục khẳng định rằng nhóm đứng trước cam kết bất bạo động của mình, Brotherhood bị buộc tội dàn dựng các cuộc tấn công khủng bố sau khi sụp đổ.

Morsi, một bị cáo trong nhiều vụ án cùng với các thủ lĩnh Brotherhood sau khi nhóm này bị tuyên bố là một tổ chức khủng bố, đã bị kết án 20 năm tù vì đã ra lệnh giải tán bạo lực các cuộc biểu tình chống lại anh ta. Anh ta đã có nhiều vụ án liên tục với các cáo buộc bao gồm gián điệp, giết người và âm mưu với các lực lượng nước ngoài.

Hôm thứ Hai, anh ta xuất hiện tại tòa án đối mặt với cáo buộc gián điệp với nhóm phiến quân Hamas Palestine. Theo một quan chức nói chuyện nặc danh với Associated Press, Morsi đã giải quyết tòa án sau đó sụp đổ trong chiếc lồng được sử dụng để giam giữ các tù nhân và được tuyên bố là đã chết ngay sau đó.

Trong bài phát biểu cuối cùng của mình, cựu nhà lãnh đạo đã khẳng định rằng ông vẫn là tổng thống hợp pháp của Ai Cập, vì ông đã nhiều lần thực hiện kể từ khi ông rời khỏi quyền lực. Sau đó, anh rút lui lần cuối cùng đến chiếc lồng cách âm bằng kính được lắp đặt đặc biệt để bóp giọng và ngã xuống sàn.

Cơ thể của Morsi đã được chôn cất vào thứ ba trước sự chứng kiến ​​của luật sư và hai con trai của ông, theo Đảng Tự do và Công lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn

trước khi trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn. Nế...