Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã ký một biên bản ghi nhớ hợp tác quốc phòng và an ninh toàn diện với Libya, điều mà một số người lo sợ có thể dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự giữa hai phe trong nước.

Sự chấp thuận vào thứ Bảy của ủy ban đối ngoại của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đối với hợp tác quốc phòng và an ninh toàn diện được ký kết gần đây MoU với Libya đã thúc đẩy các dự đoán báo động rằng một cuộc đối đầu quân sự đang xuất hiện với tướng quân nổi dậy của Libya Khalifa Haftar, người chỉ tuyên bố vào tuần trước trận chiến quyết định để bắt Tripoli từ Hiệp định Chính phủ Quốc gia do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo.

Nhưng dự án lớn đang diễn ra của Tổng thống Recep Erdogan ở Đông Địa Trung Hải, nguy hiểm nhất từ ​​trước đến nay, chủ yếu nhằm tăng cường các chính sách đối ngoại độc lập và tự túc của Thổ Nhĩ Kỳ. Có một sự đồng thuận quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ về nó.

Israel có lẽ là cường quốc khu vực duy nhất hiểu được điều này. Đài phát thanh Kan chính thức của Israel đã tiết lộ dường như vô hại vào ngày 15 tháng 12 rằng, ông Ankara đã bày tỏ sẵn sàng tham gia đàm phán với Jerusalem về việc chuyển nguồn cung cấp khí đốt của Israel sang lục địa châu Âu qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn năng lượng cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ đã truyền tải một thông điệp liên quan đến Israel, giải thích rằng đất nước của ông đang chờ đợi sự thành lập một chính phủ ổn định ở Israel và bổ nhiệm một bộ trưởng năng lượng mới để thảo luận về vấn đề này, báo cáo của Israel thêm.

Thật thú vị, Ankara nhấn mạnh tiết lộ của Israel trong vài giờ thông qua cơ quan thông tấn nhà nước Anadolu. Một trò chơi cổ phần cao đang mở ra với tiềm năng vượt xa lãnh chúa Libya được hỗ trợ bởi Nga, Ai Cập, UAE và Ả Rập Saudi.

Hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ
Thật vậy, điều này không loại trừ sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya. Sarraj đi qua Istanbul vào ngày 12 tháng 12, nơi anh gặp Erdogan, người đã nói sau: Mạnh Al-Sarraj là thủ lĩnh hợp pháp còn Haftar thì không. Anh ấy đã không được công nhận quốc tế.

Erdogan tiếp tục bày tỏ sự sẵn sàng của Thổ Nhĩ Kỳ để cung cấp cho tất cả các hỗ trợ cần thiết cho Sarraj. Ông đã nhắc lại rằng Ankara có thể gửi nhân viên quân sự tới Libya khi có yêu cầu từ GNA.

Từ Istanbul, Sarraj tiếp tục tới Doha, nơi ông được tiếp nhận bởi tiểu vương Qatari, ông Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani cùng ngày. Tiểu vương cũng đảm bảo Sarraj hỗ trợ trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh của thành phố vì những nỗ lực nhằm khôi phục an ninh và ổn định ở Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar di chuyển song song trong chính trị khu vực và, không nghi ngờ gì, trong một liên doanh nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của Haftar vào Tripoli, được hậu thuẫn bởi Ai Cập, Ả Rập Saudi và UAE. Nhưng biểu tình đó không bị nhầm lẫn với lực đẩy chính của hoạt động ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya - địa chính trị của Đông Địa Trung Hải.

Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đã ước tính từ năm 2010 rằng trữ lượng khí đốt tự nhiên trong Lưu vực Levant nằm trong khu vực 122 nghìn tỷ feet khối và chốt được trữ lượng có thể phục hồi trong Lưu vực Đồng bằng sông Nile ở mức 223 nghìn tỷ feet khối - với triển vọng khác biệt có nhiều hơn để được tìm thấy.

Năm ngoái, Diễn đàn Khí Đông Địa Trung Hải ra đời, bao gồm Síp, Israel, Ai Cập, Hy Lạp, Jordan, Chính quyền Palestine và Ý, với sự hỗ trợ của Mỹ và EU. Đường ống EastMed được đề xuất là một dự án đường ống khí đốt tự nhiên dưới nước trị giá 7,36 tỷ USD, sẽ vận chuyển khí đốt từ các mỏ của Israel và Cypriot trên khắp đảo Síp và Hy Lạp đến các nhà ga kết nối ở Ý.

Ranh giới hàng hải
Không có gì đáng ngạc nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ từ chối chấp nhận loại trừ khỏi những phát triển khu vực sâu sắc này. Cam kết hỗ trợ an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ cho Sarraj có thể được coi là nguyên tắc cho thỏa thuận của ông với Ankara hồi tháng trước khi phân định tuyến đường dài 18,6 hải lý (35 km) sẽ tạo thành ranh giới trên biển ngăn cách khu vực kinh tế của hai nước.

Để kết nối các dấu chấm, thỏa thuận Thổ Nhĩ Kỳ-Libya về một ranh giới trên biển ngụ ý rằng bất kỳ đường ống dẫn khí nào từ phía đông Địa Trung Hải sẽ phải đi qua Vùng đặc quyền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giờ đây, người ta có thể không ngừng ngụy biện về tính hợp pháp của thỏa thuận hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ - Libya, nhưng Ankara giữ các thẻ để chặn Đường ống EastMed và buộc các nhà tài trợ của nó quay trở lại bàn tính.

Có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đang đóng vai trò là 'kẻ phá hoại', vì nước này không có quan hệ với Síp, theo truyền thống là đối nghịch với Hy Lạp và có quan hệ lạnh nhạt với Ai Cập và Israel. Bên cạnh đó, Ankara cũng đang đẩy lùi Mỹ và EU trên nhiều mặt trận khác nhau và sự bất hòa đối với Libya (Diễn đàn khí đốt Địa Trung Hải) thêm gia vị cho nó.

Tuy nhiên, có một bức tranh lớn, khi đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với các tín hiệu của Israel. Ankara đã gợi ý rằng việc hàn gắn các mối quan hệ có thể trở nên khả thi và các cuộc thảo luận về dự án đường ống dẫn khí 'win-win' có thể mang lại một khởi đầu tốt.

Không có gì bí mật rằng Thổ Nhĩ Kỳ, nơi thiếu năng lượng, khao khát trở thành trung tâm khu vực để vận chuyển khí đốt đến châu Âu. Không nên có bất kỳ xung đột lợi ích nào về điểm số đó giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Các cánh đồng Tamar và Leviathan ngoài khơi bờ biển Israel được ước tính có trữ lượng khí đốt lần lượt là 11 và 22 nghìn tỷ khối, trong khi cánh đồng Zohr của Ai Cập có thêm 30 nghìn tỷ feet khối.

Ảnh hưởng khu vực
Tất nhiên, Israel phải đánh giá mức độ quan trọng của liên minh non trẻ với Hy Lạp và Síp trong các chiến lược địa lý, mặc dù Washington đã thúc đẩy họ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì mối quan hệ sâu sắc với Nga.

Erdogan đang bắt tay vào dự án chính sách đối ngoại táo bạo nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của mình cho đến nay bằng cách viết lại các quy tắc ở Đông Địa Trung Hải. Gọi đó là "chủ nghĩa Ottoman mới" hoặc bất cứ điều gì, ông nhằm mục đích giảm thiểu sự cô lập hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ và khôi phục ảnh hưởng khu vực sâu rộng của nó.

Erdogan đang bắt đầu với những "đối thủ" ít gặp vấn đề nhất hiện nay để thúc đẩy một tổ chức địa chính trị với nền tảng kinh tế lâu dài - Israel. Rõ ràng, sự liên minh của Thổ Nhĩ Kỳ với Libya vượt xa cuộc đấu tranh với quân đoàn Ai Cập-Ả Rập-Tiểu vương quốc về vận mệnh của Anh em Hồi giáo.

Nhưng con đường của Erdogan rải đầy những tảng đá nặng. Các cuộc cạnh tranh trong khu vực này là cả lịch sử và chủ đề. Hy Lạp và Síp nhận thức sâu sắc về những tuyên bố của Ankara ở Biển Aegean và trên đảo Síp và một số đảo Hy Lạp và phản ứng gay gắt nếu kẻ thù cũ uốn cong cơ bắp. Và họ là các nước thành viên EU.

Về nguyên tắc, sự tham gia mang tính xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Israel phải là một vấn đề làm hài lòng Washington nhưng trong trường hợp này, có những cảnh báo.

Như Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đã nhận xét tuần trước tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan, Washington cũng đã lấn át những lo ngại về hướng Thổ Nhĩ Kỳ rằng họ có thể sẽ rời khỏi quỹ đạo của NATO.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang lên kế hoạch tới thăm Israel vào tháng tới và Gazprom có ​​kế hoạch lâu dài để phát triển và tiếp thị trữ lượng khí đốt của Israel. Và Nga là nhà cung cấp năng lượng chính của Thổ Nhĩ Kỳ - cho đến nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn

trước khi trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn. Nế...