Thứ Hai, 6 tháng 1, 2020

người hâm mộ đã đổ ra đường phố Cairo để hô vang khẩu hiệu.

Vào tối thứ Sáu, sau trận đấu bóng đá giữa hai đội bóng nổi tiếng nhất Ai Cập, người hâm mộ đã đổ ra đường phố Cairo để hô vang khẩu hiệu. Tuy nhiên, họ đã không ca ngợi đội chiến thắng, những lời ca tụng của họ kêu gọi cách chức Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi.

Các cuộc biểu tình đã quy tụ hàng trăm người, ít hơn rất nhiều so với hàng trăm ngàn người đã xuống đường để hất cẳng hai tổng thống, một vào năm 2011 và một vào năm 2013, nhưng nó vẫn là một cảnh tượng đáng chú ý vì sự hiếm có của nó. Các cuộc biểu tình là không phổ biến ở Ai Cập của Sisi vì họ ngoài vòng pháp luật và luôn gặp phải lực lượng.

Các cuộc biểu tình cũng kéo dài một số thống đốc, và các tương tác truyền thông xã hội có liên quan là hàng trăm ngàn. Những người biểu tình đã đáp lại lời kêu gọi hành động của nhà thầu Mohamed Ali. Phát biểu từ Tây Ban Nha trong một loạt các video được đăng trên YouTube, Ali cáo buộc các nhà lãnh đạo quân sự tham nhũng và phung phí các quỹ công cộng.

Sự phẫn nộ của mọi người đã được khơi dậy bởi phản ứng kiêu ngạo của Sisi trước những lời chỉ trích của Ali. Ông nói rằng ông dự định sẽ tiếp tục xây dựng các cung điện tổng thống ở một đất nước bị vùi dập bởi nhiều năm của các biện pháp thắt lưng buộc bụng đã chứng kiến ​​sự sụt giảm chưa từng thấy trong mức sống. Chỉ vài tuần trước, cơ quan thống kê chính thức đã công bố khảo sát chi tiêu hộ gia đình nhấn mạnh tỷ lệ nghèo đói gia tăng.


Ảnh chụp màn hình từ một báo cáo video về France24 cho thấy người biểu tình ở Cairo vào ngày 20 tháng 9.
Sisi vs Ali
Ali đã phát hành video đầu tiên của mình trên YouTube hai tuần trước. Trong video, ông nói Thiếu tướng Kamel El Wazir, bộ trưởng giao thông và cựu lãnh đạo cơ quan kỹ thuật của Lực lượng Vũ trang, và Thiếu tướng Essam El Kholy, người đứng đầu bộ phận các dự án lớn của chính quyền, chịu trách nhiệm về tham nhũng liên quan đến việc xây dựng của một khách sạn trị giá 2 tỷ đô la Mỹ (123 triệu đô la Mỹ) ở ngoại ô Cairo. Công ty Amlak của Ali đã được ký hợp đồng để thực hiện dự án.



Video bị virus nhưng sau đó đã bị chặn. Tuy nhiên, nó lại bị virus sau khi được đăng lại ở nơi khác. Thật khó để xác định tổng số người đã xem nó, nhưng một số phiên bản của nội dung đã đăng ký hơn một triệu lượt xem.

Sau đó, trong một video khác, Ali cũng cáo buộc quân đội đã phung phí các quỹ công cộng vào các dự án khác mà anh ta thực hiện, chẳng hạn như cải tạo 25 triệu EGP của một cánh tổng thống ở Alexandria.

Các video không chỉ đơn thuần tiết lộ tham nhũng - chúng cung cấp một tiếng nói phê phán lạ lẫm trong bối cảnh truyền thông do tổng thống kiểm soát.

Rõ ràng là những video này đã làm rung chuyển các nhà lãnh đạo của đất nước như thế nào khi tổng thống công bố một hội nghị bất ngờ vào ngày 14 tháng 9, trong đó Sisi trả lời các video. Đáp lại, Sisi đã trực tiếp gọi Ali và nói rằng các cơ quan tình báo của đất nước cầu xin anh đừng nói về vấn đề này mà anh đã chọn làm như vậy để giữ niềm tin của mọi người vào anh.

Sisi sau đó lên máy bay tới New York cho Đại hội đồng thường niên tại Liên Hợp Quốc.

Cảnh sát đàn áp
Sau khi Sisi rời khỏi đất nước, các cuộc biểu tình đã nổ ra. Phản ứng của cảnh sát lúc đầu bối rối. Người biểu tình ở một số khu vực báo cáo rằng cảnh sát đã không can thiệp vào họ, trong khi những người ở các khu vực khác nói rằng các vụ bắt giữ đã được thực hiện và hơi cay đã bị bắn.

Đến sáng, tất cả các cuộc biểu tình đã được giải tán và các tổ chức nhân quyền đã báo cáo rằng hơn 200 người đã bị bắt tại 12 thành phố.

Ủy ban Nhân quyền và Tự do Ai Cập đã có thể theo dõi 220 người biểu tình bị bắt, 34 người trong số họ là phụ nữ. Phần lớn các vụ bắt giữ là ở Cairo và Alexandria.

Các đảng chính trị bối rối
Các video của Ali đã khiến lãnh đạo đất nước bất ngờ.

Ngay sau các cuộc biểu tình, một số đảng đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ các cuộc biểu tình và liệt kê các yêu cầu chủ yếu tập trung vào việc thả tù nhân chính trị, mở ra không gian công cộng, dỡ bỏ các hạn chế đối với xã hội dân sự, mở rộng các quyền tự do báo chí và sửa đổi hiến pháp.

Các sửa đổi, được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 4, cho phép Sisi tiếp tục nắm quyền cho đến năm 2034.

Không có hành động nào của chính phủ đã được thực hiện bởi vì các chính trị gia của đất nước ngạc nhiên rằng các video có thể gây ra những cuộc biểu tình như vậy và thực tế là không rõ những gì người chơi vô hình khác có liên quan. Một ví dụ như vậy là một trang web được cho là của cựu nhân viên lực lượng vũ trang Sami Anan, người đã bị giam cầm trong Bệnh viện Quân đội Maadi kể từ khi tuyên bố ý định tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2018.

Trang này cho rằng Anan đang khuyến khích mọi người phản đối tổng thống, nhưng con trai và luật sư của ông nói với một trang web tin tức trong nước, Mada Masr, rằng ông không biết về tuyên bố đó.

Trong khi đó, khi các thành phố lớn Cairo, Alexandria và Mansoura trở lại bình tĩnh vào thứ Bảy, các cuộc biểu tình ở Suez, thành phố công nghiệp lớn được gọi là người cầm đuốc của cuộc cách mạng năm 2011, tiếp tục cho ngày thứ hai. Sáng sớm ngày Chủ nhật, một nhóm có tên là Thanh niên thay đổi Suez đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích tham nhũng và thất nghiệp gia tăng trong thành phố

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn

trước khi trở thành tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập, Mohamed Morsi hầu như không phải là một người chơi chính trị lớn. Nế...